Pressing Trong Bóng Đá Là Gì – Những Thông Tin Từ A-Z

Những nét cơ bản đối với thuật ngữ Pressing trong bóng đá là gì

Pressing trong bóng đá là gì, không phải khán giả nào cũng hiểu rõ về thuật ngữ này. Các câu lạc bộ thường áp dụng lối chơi này với mục đích cụ thể như thế nào. Hãy cùng xoilactv theo dõi những khía cạnh liên quan trong bài viết được cập nhật ngày hôm nay.

Tìm hiểu cơ bản Pressing trong bóng đá là gì?

“Pressing’ được hiểu nôm na là quá trình gây ra những áp lực mạnh mẽ lên mục tiêu cụ thể trong khoảng thời gian nhất định. Trong bóng đá, thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả chiến thuật liên quan đến việc tập trung áp sát liên tục từ một đội bóng. Điều này nhằm mục đích cố gắng giành lại quả bóng và tổ chức tấn công.

Thật thú vị là thuật ngữ “Pressing” lại xuất phát từ bộ môn thể thao Hockey tại đất nước Canada. Tuy nhiên, vào năm 1974, Hà Lan đang phát triển một phong cách đá bóng độc đáo, HLV Miracles đã lựa chọn sử dụng thuật ngữ này để miêu tả chiến thuật. Lý do chính là bởi không có từ ngữ nào khác phù hợp hơn để diễn tả lối đá đặc biệt này.

Ngày nay, nhiều người chơi còn khá băn khoăn về Pressing trong bóng đá là gì. Đây là chiến thuật áp sát và trở thành một xu hướng phổ biến trong bộ môn thể thao vua. Lối chơi rất được ưa chuộng bởi các nhà quản lý chiến lược. Qua đó mỗi cuộc so tài đều thêm phần kịch tính và khó đoán. Quý khán giả cũng có được những phút giây theo dõi thú vị hơn rất nhiều.

Ưu nhược điểm khi thực hiện Pressing trong bóng đá là gì?

Thực tế, các HLV sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để đưa đội bóng đến chiến thắng. Phổ biến nhất cần phải kể đến đó chính là lối chơi áp đảo trong toàn trận đấu. Do đó, việc hiểu rõ các ưu, nhược điểm của lối đá Pressing trong bóng đá là gì thực sự cần thiết. Những nội dung chi tiết sẽ được cập nhật cụ thể ngay bên dưới đây.

Ưu điểm

Áp dụng chiến thuật Pressing một cách sắc bén có thể giúp đội bóng giữ vững sự kiểm soát trên sân cỏ. Khi tìm cách chống lại sự áp đặt này, đối thủ sẽ dễ dàng bộc lộ các điểm yếu trong xuyên suốt trận đấu. Chính điều này sẽ tạo ra cơ hội để tận dụng và tấn công hiệu quả hơn.

Hơn nữa, việc triển khai pressing ngay từ khu vực sân đối thủ có thể giúp giảm nguy cơ bị ghi bàn. Thậm chí, nếu thực hiện một cách tinh tế, đội bóng phần nào gây những đòn đánh tâm lý dành cho đối phương. Điều này nhằm mục đích dồn phía đối diện cảm thấy khó khăn trong việc duy trì sự tự tin và kiểm soát trận đấu.

Một ví dụ điển hình cho chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì, đó chính là Barcelona trong thời kỳ đỉnh cao dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Câu lạc bộ đã luôn thể hiện khả năng tuyệt vời trong quá trình tạo áp lực, chiếm giữ bóng trên sân. Nhờ sự kết hợp của sức bền và kỹ thuật xuất sắc, các cầu thủ luôn nhanh chóng khôi phục lại quyền kiểm soát sau mỗi lần mất bóng.

Tích cực và hạn chế trong chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì
Tích cực và hạn chế trong chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì

Nhược điểm

Pressing đòi hỏi cao về yếu tố thể lực, không chỉ là sự bùng phát tạm thời mà là khả năng duy trì suốt thời gian. Chỉ thông qua độ ổn định này, các cầu thủ mới có thể đóng kín mọi lỗ hổng. Đồng thời câu lạc bộ làm cho đối thủ bối rối, không biết phải làm gì để tìm lối thoát.

Do đó, Pressing thường chỉ được thực hiện trong một phần nhất định của 90 phút trận đấu. Tất nhiên, quyết định về thời điểm thực hiện thuộc về vai trò lãnh đạo của HLV. Chính vì thế, sự khác biệt về trình độ của các “thuyền trưởng” sẽ được định đoạt từ đây.

Một số lối chơi Pressing trong bóng đá thịnh hành ngày nay

Qua phần nội dung bên trên, người chơi cũng đã phần nào hiểu được Pressing trong bóng đá là gì. Lối chơi đã trở thành một phần không thể thiếu và đa dạng hóa theo nhiều biến thể khác nhau. Để có cái nhìn rõ hơn, xin mời quý độc giả tham khảo thêm những kiến thức dưới đây.

Pressing phòng ngự là như thế nào?

Trong khoảng thời gian trước đây, Ajax đã thực hiện một lối chơi vô cùng thành công. Thậm chí câu lạc bộ đã giành lấy tấm vé chơi trận bán kết của Cúp C1 (UEFA Champions League). Mặc dù đội bóng không có chất lượng cầu thủ vượt trội so với những đối thủ khác. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng tồn tại một số nhược điểm chí mạng.

Cụ thể, khi Ajax phải lùi đội hình quá sâu về phía khung thành, họ sẽ dễ bị đối thủ uy hiếp hơn. Nếu không may mắn phải chịu bàn thua sớm, đội bóng này có thể bị đánh bại chóng vánh.

Một số cách triển khai Pressing trong bóng đá đương đại
Một số cách triển khai Pressing trong bóng đá đương đại

Pressing trong bóng đá là gì ở khu vực trung tâm

Đây là một chiến thuật thường được áp dụng tại các CLB hoặc đội tuyển có sự đông đảo và chất lượng ở tuyến tiền vệ. Đội hình sẽ sử dụng từ 4 đến 5 tiền vệ ở giữa sân và tạo áp lực liên tục. Các cầu thủ sẽ liên tiếp uy hiếp lên người cầm bóng của phía đối thủ.

Bởi vì đây là khu vực trung tâm của sân, việc kiểm soát bóng ở đây thường dẫn đến cơ hội lớn để mở tỷ số. Tuy nhiên, điểm yếu của lối chơi Pressing trong bóng đá là gì tại khu vực trung tâm. Đó là yêu cầu khả năng của cầu thủ tuyến giữa, những người kiểm soát bóng và gây sức ép siêu đẳng.

Lối chơi gây áp lực cao lên toàn trận đấu

Nếu là một fan của Liverpool, chắc hẳn mọi người sẽ quen thuộc với lối chơi Pressing tầm cao. Đặc biệt, đây là một phong cách yêu cầu tất cả cầu thủ phải duy trì sự di chuyển liên tục. Họ tạo ra sức ép 1 vs 1 và không để đối thủ có thời gian giữ trái bóng quá 5 giây.

Với áp lực lớn như vậy, các đối thủ “yếu vía” thường mắc sai lầm và để lộ ra những khoảng trống chết người. Tuy nhiên, đã hiểu được High-Pressing trong bóng đá là gì, đội bóng cần phải sở hữu danh sách cầu thủ với thể lực vượt trội. Tất cả đều mang trong mình khả năng di chuyển liên tục suốt thời gian diễn ra trận đấu.

Gây áp lực khủng khiếp về phía đối thủ ngay trên sân cỏ
Gây áp lực khủng khiếp về phía đối thủ ngay trên sân cỏ

Qua bài viết trên, phần lớn khán giả cũng đã phần nào nắm vững hơn về lối chơi Pressing trong bóng đá là gì. Đây là chiến thuật gây sức ép khủng khiếp và làm cho trận đấu trở nên sôi động hơn rất nhiều. Cảm ơn đã theo dõi và hãy tiếp tục đồng hành để cập nhật những thông tin thể thao mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *